8/22/2561

Synology NAS : Multimedia Review Part 3

HI Folks

หลังจากที่ได้แนะนำการความสามารถของ Synology NAS เพื่อน ๆ คงทราบถึงการทำงานที่มีในอุปกรณ์ตัวนี้ค่อนข้างมากเลยทีเดียว ซึ่งใน Part นี้ผมคงจะขออนุญาตทำการ Review ในส่วนของ Multimedia เพื่อความบันเทิงในแบบ ทุกที่ เลยทีเดียวนะครับ ผมคงจะขออนุญาตแบ่งเป็นสองส่วนก็คือ ในส่วนของ Movie และ Music นะครับ

Multimedia

เริ่มแรกนะครับหลังจากที่ Log-in เข้าไปที่ DSM เรียบร้อยแล้วนะครับเราจะเห็นหน้าจอ แล้วให้เราเลือกไปที่ Package Center นะครับ



เมื่อเข้าไปแล้วให้ทำการ Install  Video Station โดยถ้า DSM สามารถออก Internet ได้ก็แค่ กด Next ไปเรื่อยๆ ก็จะทำการติดตั้งสำเร็จนะครับ



เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วนะครับ เราก็จะสามารถ ใช้งาน Application นี้ได้เลยนะครับ โดย หน้าจอเริ่มต้นจะเป็นแบบนี้ นะครับ




โดยหน้าจอแรก ถ้าพึ่งเริ่มใช้ครั้งแรก จะไม่มีหนังนะครับ ผมใช้งานไปสักพักนะครับให้นึกซะว่า ยังไม่มีการใช้งาน นะครับ ตอนนี้นะครับเราจะสังเกต Menu ทำเรื่องของ Playlist , Movie , TV Show หรือการแบ่งของ Catagory นะครับ ซึ่งเราจะสามารถจะเพิ่ม Menu ได้ซึ่งทางผม ก็เพิ่มในส่วนของ E-Learning เข้าไปในนั้นนะครับ

การเพิ่มหนังใหม่เข้าไปใช้งานภายใน
เพิ่มแบบ Drag & Drop นะครับ วิธีนี้ผมก็จะง่ายที่สุดในการทำนะครับ ให้เปิดหน้า File Station เพื่อทำการ ลากไฟล์หนังที่เราต้องการนำขึ้นนะครับ ผ่านเข้าไปที่ Browser เลยนะครับ



เมื่อลากไปแล้วนะครับ เราก็ทำการ รอเพียงอย่างเดียว เมื่อทำการ Upload หนัง เข้าไปเราก็รอเพียงอย่างเดียวนะครับ

ตอนนี้ผมทำการ Upload หนังเข้าไปเรียบร้อยนะโดย เมื่อหนังทำการถูกติดตั้งเข้าไปแล้ว ทาง DSM จะทำการ หาภาพ Poster และ information ของหนังเข้าไปด้วย ซึ่งข้อมูลตรงนี้ จะช่วยให้ Video Station  ของเราแข่งกันได้ กันแบบเดียวกับ NetFlix กันเลยทีเดียวนะครับ นี้คือวิธีการ เข้าไปดูหนัง ก็แค่ Click แล้ว สามารถเริ่มทำการดูหนังได้เลยทันที นะครับ การ แบ่งเรื่อง Subtitle และ Audio ได้เลยอย่างง่ายนะครับ



เห็นไหมครับว่าหนัง สามารถเพิ่มเข้าไปได้อย่างง่ายเพียงแค่ Drag & Drop แล้ว หนังจากนั้น DSM ก็จะทำการ หาข้อมูล มาประกอบกับหนังของเราเพื่อให้ Video Station application ของเราสามารถทำได้หน้าตาแบบเดียวกับ โปรแกรมดูหนังระดับโลก เลยทีเดียว

ช่องทางการเข้าไปดูหนัง
ดูผ่าน application บน Browser โดยสามารถเรียกการใช้งาน Video station ได้เลยสามารถเปิดได้เลยทันที ทำให้การเข้าไปใช้งานไม่จำเป็นต้องติดตั้ง Application ก่อน

แบบที่สอง สามารถทำการ เปิดหนังได้ผ่าน Application บน Mobile ที่ชื่อว่า "DS Video" ที่ทำการติดตั้งได้ผ่าน Appstore หรือ Market place ได้เลยทันที


จะเห็นว่า การนำ Synology NAS มาทำอุปกรณ์ในการตอบโจทย์ เรื่องของ Multimedia นั้นไม่ใช่เรื่องยากเลยนะครับโดย Application ที่ออกมาจาก DSM ทำให้การทำงานนั้นราบเรียบได้เลยทีเดียวนะครับผม ผมขอขอจบการแนะนำในเรื่อง Multimedia ประมาณนี้นะครับ โดย อีกส่วนต่อไปสำหรับการใช้งาน ในกลุ่ม SMB ก็จะแนะนำในเรื่องการ Share File , และ เรื่อง การ Backup นะครับ

TC
2018/08/22

1 ความคิดเห็น: