3/06/2560

มา Move VMware VM มาจาก Datastore ไปอีกทีหนึ่ง โดยไม่ต้องใช้ Feature Vmware Storage vMotion กันเถอะ

Hi Folks

บทความนี้เขียนขึ้น เพราะเกิดเหตุการณ์อยากใช้ขึ้นมาจริง ๆ ก็คือกำลังจะอยากย้าย VM ที่อยู่ใน Data Store ของ Disk SSD มาเก็บใน Disk SATA เพื่อจะเอาพื้นที่ไปใช้ Run Project อื่น ๆ (เดี่ยวได้เห็นนะครับ) แต่ไม่ได้ติดตั้ง VMware vCenter Server เอาไว้ เลยคิดว่าหาวิธีอื่นดู มานั่นดูไปดูมา Product ของเราก็ทำได้นิหนา เลยเป็นที่มาของ Post นี้นะครับ ซึ่่ง Feature นี้ แม้แต่ Veeam Backup and Replication ตัว Free Edition ก็ยังสามารถใช้งานได้ด้วยนะครับ




Prerequisite 
  • Veeam Backup and Replication 
  • VMware vSphere 6.x
Let do it 

อันนี้นะครับ สาเหตุต้นเรื่อง มีอยู่ 2 DataStore ส่วนใหญ่ ลงไว้ใน SSD หมด ตอนนี้จะเอามาทำ Hyper-converge แต่เนื้อที่ดันไม่พอ เลยต้องย้ายไปเก็บไว้ที่อื่น


Step 1. ให้ไปที่ Menu Virtual Machine แล้วเลือกไปที่ VMware vSphere ของเราก่อนนะครับ


Step 2. ให้เลือก Virtual Machine ที่เราต้องการที่จะ Motion ไปที่อื่นนะครับ

Step 3. ให้เลือก Destination ที่เราจะ Move ไปยังปลายทางได้เลยครับ

Step 4. ให้เลือกการ Transfer Data ว่าจะผ่าน Proxy Server ตัวไหน หรือ ถ้า vSphere ของเรามี Feature การทำ vmotion อยู่ก็ให้ ไป Select check box ว่าเราจะ Force ใช้ Feature vmotion ของ VMware ครับ ถ้าไม่มี ก็ไม่ต้องไป ติ๊กอันนี้

Step 5. ทำการ Review summary ที่เรา Set จะสังเกตด้านล่าง ระบบจะถามว่า จะให้ Delete source file ด้วยไหม โดย Default นะครับจะเป็นให้ Delete ถ้าเราไม่อยากลบ ก็เอาให้ check box นี้ออก เมื่อ ตรวจดูแล้วก็กด Finish ได้เลยครับ

จากนั้นก็รอครับ เร็วช้าอยู่ที่เทคนนิค ของ Proxy ในโหมดของ Transfer Mode นะครับ ถ้ายังไม่ทราบลองเปิดอ่าน Transfer mode ของ Veeam ได้ที่นี้ครับ http://era-cloud.blogspot.com/2017/03/transport-mode-veeam-backup-replication.html

P.S. วิธีการนี้ค่อนข้างง่ายเลยทีเดียว เลยไม่ได้อัดเป็น Video ให้นะครับ แต่ถ้าติดอะไรก็สามารถสอบถามได้ตามปกตินะครับผม

TC
2017/03/06



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น